Bộ Công Thương | Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Thông tin giao dịch thương mại điện tử sẽ bị thu thuế 10% là giả mạo

Thông tin về giao dịch thương mại điện tử sẽ bị thu thuế 10% lan truyền trên mạng xã hội là giả mạo.

Ngày 9/1, trên mạng xã hội xuất hiện mẫu thông báo có nội dung: "từ ngày 1-1-2025, cơ quan thuế có quyền truy cập vào mọi tài khoản cá nhân để truy thu giao dịch thương mại điện tử. Cụ thể, tất cả các giao dịch có ghi nội dung MUA – BÁN sẽ bị thu thuế 10% trên số tiền chuyển khoản".

Theo đó, những người kinh doanh thương mại điện tử qua hình thức livestream và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, YouTube... thông báo cho người mua hàng khi thanh toán chuyển khoản chỉ ghi: TÊN... chuyển khoản để xác nhận.

Đồng thời, các cá nhân kinh doanh thương mại điện tử còn lưu ý nếu người mua hàng thanh toán chuyển khoản ghi nội dung vi phạm quy định nói trên, bên bán hàng xin phép thu 10% tổng giá trị chuyển tiền để nộp vào cơ quan thuế.

Ví dụ: Nguyễn Văn A chuyển tiền hoặc A chuyển tiền. Không ghi các nội dung như đặt cọc tiền hàng, mua hàng, chuyển tiền hàng, thanh toán công nợ....

Thông tin này khiến những người kinh doanh online vô cùng hoang mang. Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM khẳng định các thông tin về giao dịch thương mại điện tử sẽ bị thu thuế 10% lan truyền trên mạng xã hội là giả mạo.

Cục Thuế TP HCM đang chuẩn bị đưa ra thông tin chính thức về thuế suất liên quan thương mại điện tử để người dân biết và thực hiện. Theo quy định hiện nay, mức thuế suất đối với kinh doanh thương mại điện tử là 1,5% trên doanh thu, bao gồm thuế giá trị gia tăng 1% và thuế thu nhập cá nhân 0,5%. Các mức thuế suất này áp dụng cho người bán hàng qua hình thức thương mại điện tử. Người mua hàng hóa, dịch vụ không phải nộp thêm tiền thuế vì mức thuế giá trị gia tăng 1% đã được bên bán cộng vào giá hàng hóa.

Riêng những người bán hàng qua mạng chưa kê khai và nộp thuế, cơ quan thuế luôn truy vết nhằm xác định doanh thu để truy thu thuế, xử phạt tiền chậm nộp thuế.

Tin tức khác

Thương mại điện tử mở ra cơ hội nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ

Thương mại điện tử mở ra cơ hội nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ

Trả lời câu hỏi phỏng vấn về những tác động của thương mại điện tử đối với phụ nữ, bà Trần Thị Tân, Giám đốc Trách nhiệm Xã hội TikTok Shop cho rằng, các nền tảng thương mại điện tử thế hệ mới, kết hợp giữa giải trí và thương mại đang là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng cũng như các nhà bán hàng. Trên những nền tảng này, phụ nữ có nhiều cơ hội để nâng cao quyền năng kinh tế.
Thương mại điện tử phát triển theo hướng xanh và bền vững

Thương mại điện tử phát triển theo hướng xanh và bền vững

Việc xây dựng chính sách thương mại điện tử giai đoạn tới cần nhấn mạnh vào phát triển hạ tầng thương mại điện tử thân thiện với môi trường, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng công nghệ xanh và tăng cường nhận thức người tiêu dùng về tiêu dùng bền vững.
Amazon
Alibaba
Google
OSB
Hiệp hội TMĐT Việt Nam
Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Ngoại thương Hà Nội
Đại học Thương mại Hà Nội