Bộ Công Thương | Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Cơ hội việc làm trong ngành Thương mại điện tử ngày càng mở rộng

Ngành Thương mại điện tử nhận về nhiều sự quan tâm của thí sinh khi thị trường mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển.

Cơ hội việc làm trong ngành Thương mại điện tử ngày càng mở rộng, do sức mua của người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử tăng cao. Tuy nhiên, để tận dụng tốt cơ hội việc làm, bạn cần trang bị kiến thức chuyên môn vững chắc và sẵn sàng cập nhật xu hướng mới trong lĩnh vực này.

Vị trí việc làm lương cao ngành Thương mại điện tử

Theo thông tin web trường Đại học Đông Á, mức lương khởi điểm của nhân sự ngành Thương mại điện tử dao động 6 - 10 triệu đồng/tháng. Khi đã có kinh nghiệm làm việc, mức lương có thể lên đến 15 - 20 triệu/tháng.

Mức lương của ngành Thương mại điện tử được xếp theo vị trí việc làm. Với chuyên viên Digital Marketing, mức lương dao động 8 - 20 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm. Chuyên viên Kinh doanh trực tuyến có mức lương trung bình 8 - 18 triệu đồng/tháng.

Riêng chuyên gia SEO mức thu nhập cao hơn, dao động 10 - 25 triệu đồng/tháng và chuyên gia Quản lý Dữ liệu nhận về mức lương trung bình từ 15 - 35 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào trình độ và kinh nghiệm.

Mức lương cao nhất thuộc về vị trí Giám đốc thương mại điện tử, với mức lương dao động từ 30 - 50 triệu/tháng hoặc cao hơn tùy theo năng lực. Để làm việc tại vị trí này, đòi hỏi bạn phải ít nhất 5 - 6 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương, 2 năm kinh nghiệm quản lý.

Ngoài ra, những người làm trong ngành này có thể tăng thu nhập bằng cách nhận thêm công việc ngoài giờ như: Nhân viên tư vấn bán hàng, chốt đơn hàng online, trực page bán hàng online, marketing online, sáng tạo nội dung, chạy quảng cáo.

Tổ hợp môn xét tuyển ngành Thương mại điện tử

Thương mại điện tử là hoạt động kinh doanh thông qua nền tảng internet và mạng máy tính, vận dụng thành thạo các ứng dụng, tiện ích công nghệ nhằm tối ưu hóa việc vận hành mua bán trực tuyến của các doanh nghiệp.

Theo Cục trưởng Cục TMĐT và KTS Lê Hoàng Oanh, hiện nay, số lượng các trường đại học và cao đẳng tại Việt Nam là trên 500, trong đó có 36 trường đào tạo chuyên ngành TMĐT, trên 50 trường đào tạo học phần TMĐT. Con số này còn khá hạn chế để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tùy từng trường đại học sẽ có khối thi xét tuyển riêng, phù hợp với tiêu chí tuyển sinh trường. Dưới đây là một số tổ hợp môn phổ biến đang được nhiều trường sử dụng để xét tuyển ngành Thương mại điện tử, thí sinh có thể tham khảo thêm để đưa ra cho mình sự lựa chọn phù hợp nhất với năng lực bản thân.

A00: Toán, Vật lý, Hóa học

A01: Toán, Vật lý, tiếng Anh

C01: Toán, Ngữ văn, Vật lý

C02: Toán, Ngữ văn, Hóa học

C03: Toán, Ngữ văn, Sinh học

D01: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh

D07: Toán, Hóa học, tiếng Anh

D90: Toán, Khoa học Tự nhiên, tiếng Anh

Hiện nhiều trường top đầu đào tạo ngành Thương mại điện tử mang đến cho thí sinh nhiều sự lựa chọn: trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Thương mại, Học viện Bưu chính viễn thông, trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Kinh tế - Luật TP.HCM, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

Tin tức khác

Đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực trên internet và mạng xã hội để bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng

Đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực trên internet và mạng xã hội để bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng

Đó là quan điểm thống nhất được đưa ra tại Tọa đàm về công tác tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên internet và mạng xã hội do Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.
Liên kết vùng trong thương mại điện tử góp phần quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm địa phương

Liên kết vùng trong thương mại điện tử góp phần quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm địa phương

Nhờ phát huy vai trò của liên kết vùng, các địa phương trong khu vực đã tích cực kết nối, trao đổi kinh nghiệm, nhờ đó, góp phần quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm địa phương để thích ứng với các xu hướng mới về bán hàng và tiếp thị đa kênh.
Amazon
Alibaba
Google
OSB
Hiệp hội TMĐT Việt Nam
Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Ngoại thương Hà Nội
Đại học Thương mại Hà Nội