Bộ Công Thương | Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Tập huấn Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh tại Yên Châu (Sơn La)

Ngày 24/5/2023, tại Hội trường Trung tâm hội nghị huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Sơn La và UBND huyện Yên Châu tổ chức Hội nghị tập huấn Ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh tại Yên Châu.

Hội nghị có sự tham dự của Đại diện Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Sơn La, UBND huyện Yên Châu; Trung tâm Phát triển TMĐT (EcomViet); Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM); Công ty TNHH Giải pháp Phát triển Doanh nghiệp (iViet) và hơn 150 học viên đến từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất, hộ kinh doanh, đoàn viên thanh niên… trên địa bàn huyện Yên Châu.

Một số nông sản tiêu biểu trên địa bàn huyện Yên Châu

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Lê Huy Phong – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu cho biết, Yên Châu là một trong các huyện có diện tích và sản lượng cây ăn quả lớn trên địa bàn tỉnh, trong đó nhiều loại quả có sản lượng lớn như: mận, xoài, nhãn, chuối… Theo ông Phong, chất lượng và thương hiệu của sản phẩm nông sản huyện Yên Châu nói riêng và của tỉnh Sơn La nói chúng đã được xây dựng và khẳng định thương hiệu trong những năm qua và được đông đảo người tiêu dùng đánh giá cao. Bên cạnh đó, Yên Châu có một số sản phẩm hoa quả sấy, sản phẩm Ocop, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu…. “Đây sẽ là cơ sở và lợi thế để Yên Châu có thể phát triển TMĐT”, ông Phong nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND huyện, việc phát triển TMĐT trên địa bàn huyện nói riêng, tỉnh Sơn La nói chung còn rất hạn chế và đang bị kiềm chế bởi nhiều lý do, chẳng hạn như thói quen và niềm tin mua bán hàng trên mạng, cũng như việc thanh toán tiền hàng trực tuyến; các doanh nghiệp, HTX hộ sản xuất kinh doanh vẫn chưa nhận thức được hết về lợi ích, tầm quan trọng và xu hướng phát triển tất yếu của TMĐT hiện nay và trong tương lai, do đó, các đơn vị chưa dành thời gian để nghiên cứu tiếp cận, cũng như nguồn lực để đầu tư ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất, kinh doanh…. Đây là thách thức lớn khiến TMĐT của huyện cũng như của tỉnh vẫn chưa phát triển được như kỳ vọng.

Ông Lê Huy Phong – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Châu

Thay mặt Lãnh đạo huyện Yên Châu, ông Lê Huy Phong cảm ơn Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương) và Sở Công Thương tỉnh Sơn La vì đã hỗ trợ huyện Yên Châu tổ chức Hội nghị tập huấn này, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh tiếp cận, nâng cao kỹ năng, nắm được quy trình tham gia quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm trên kênh TMĐT, mạng xã hội và nền tảng số để phục vụ cho các hoạt động kinh doanh được tốt hơn.

Hiện nay, TMĐT đang là xu hướng phát triển tất yếu của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng và Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng trong việc phát triển TMĐT. Những năm gần dây, TMĐT Việt Nam có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, trong đó, đầu tư về hạ tầng công nghệ, hành lang pháp lý cũng như nhận thức của các doanh nghiệp về ứng dụng thương mại điện tử được nâng cao rõ rệt.

Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT - Cục TMĐT và Kinh tế số

Tại Hội nghị, các học viên đã được lắng nghe những chia sẻ của các chuyên gia đến từ Cục TMĐT và Kinh tế số, Hiệp hội TMĐT Việt Nam và một số doanh nghiệp. Theo đó, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương giới thiệu tổng quan về TMĐT Việt Nam và TMĐT tỉnh Sơn La; Ông Võ Văn Khanh - Chi hội trưởng tại Miền Trung - Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam trình bày về chuyển đổi số và sự cần thiết về việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở Việt Nam trong thời đại công nghệ số; Ông Hoàng Khánh Dương - Giám đốc chiến lược Công ty TNHH Giải Pháp Phát Triển Doanh Nghiệp iViet đã giới thiệu về Giải pháp kinh doanh hiệu quả trên các sàn TMĐT, mạng xã hội và một số phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh trên môi trường trực tuyến.

Ông Võ Văn Khanh - Chi hội trưởng tại Miền Trung - Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam

Bên cạnh những chia sẻ đó, với vai trò đại diện các doanh nghiệp, ông Hoàng Khánh Dương đã hướng dẫn các học viên những nội dung quan trọng về: Sáng tạo nội dung đa kênh; Cách thức triển khai nội đa kênh để tối ưu và tiếp cận khách hàng; Công thức viết nội dung và 101 cách giật tít tiêu đề cho bài viết; Giới thiệu ứng dụng AI để làm nội dung; Cách thiết kế tờ rơi, banner, card visit chuyên nghiệp... Đây là những nội dung thiết thực, thu hút sự quan tâm của đông đảo các học viên tham dự tập huấn.

Ông Hoàng Khánh Dương - Giám đốc chiến lược Công ty TNHH Giải Pháp Phát Triển Doanh Nghiệp iViet

Phiên thảo luận tại Hội nghị diễn ra sôi nổi, các học viên trao đổi thẳng thắn, cởi mở những vấn đề vướng mắc và được các đại biểu hướng dẫn rất chi tiết, cụ thể, gắn với tình hình thực tế tại Yên Châu.

Nhờ những chia sẻ, trao đổi thẳng thắn đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, đoàn viên thanh niên, hội viên Hội phụ nữ… trên địa bàn huyện Yên Châu đã từng bước nâng cao nhận thức về TMĐT, từ đó, tìm ra những cách thức phù hợp để quảng bá, giới thiệu và kinh doanh các sản phẩm nông sản Yên Châu trên các sàn TMĐT ngày càng rộng rãi và hiệu quả hơn.

Tin tức khác

Đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực trên internet và mạng xã hội để bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng

Đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực trên internet và mạng xã hội để bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng

Đó là quan điểm thống nhất được đưa ra tại Tọa đàm về công tác tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên internet và mạng xã hội do Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.
Liên kết vùng trong thương mại điện tử góp phần quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm địa phương

Liên kết vùng trong thương mại điện tử góp phần quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm địa phương

Nhờ phát huy vai trò của liên kết vùng, các địa phương trong khu vực đã tích cực kết nối, trao đổi kinh nghiệm, nhờ đó, góp phần quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm địa phương để thích ứng với các xu hướng mới về bán hàng và tiếp thị đa kênh.
Kiểm soát thương mại điện tử, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Kiểm soát thương mại điện tử, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Để thương mại điện tử phát triển đúng hướng và lành mạnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết, nhằm tránh thất thu thuế và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
Amazon
Alibaba
Google
OSB
Hiệp hội TMĐT Việt Nam
Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Ngoại thương Hà Nội
Đại học Thương mại Hà Nội