Bộ Công Thương | Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

6 tháng đầu năm, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam đạt khoảng 156.000 tỷ đồng

Theo thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử (Metric), trong quý II⁄2024 ước tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam đạt khoảng 85.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2024.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu trên 5 sàn ước đạt 156.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2023.

Trước đó, trong quý I/2024 doanh thu bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktokshop đạt 71.200 tỷ đồng (chưa bao gồm doanh thu từ các phiên livestream), tăng 78,6 % so với quý I/2023.

Con số tăng trưởng này cũng vượt xa so với dự báo doanh thu thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 sẽ chỉ tăng khoảng 35% so với năm 2023. Trong đó, nền tảng Shopee tiếp tục dẫn đầu với 53.740 tỷ đồng, đạt 67,9% thị phần. Xếp thứ 2 là TikTok Shop với 18.360 tỷ đồng, chiếm 23,2% thị phần. Lazada và Tiki lần lượt đạt 6.030 tỷ đồng (chiếm 7,6% thị phần) và 997,06 tỷ đồng (chiếm 1,3%).

Thời gian qua, các chính sách phát triển kinh tế số và TMĐT tại Việt Nam đã tạo ra nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, bao gồm việc hoàn thiện khung pháp lý, hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp, khuyến khích đầu tư, phát triển hạ tầng số, bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng, thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới, tăng cường nghiên cứu và phát triển công nghệ mới.

TMĐT cho phép các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tiếp cận khách hàng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp mở rộng quy mô và tăng trưởng nhanh chóng. Việc áp dụng các công nghệ số như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), và Internet vạn vật (IoT) giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình sản xuất và kinh doanh.

TMĐT là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Phát triển TMĐT chú trọng đến phát triển bền vững, hướng đến tối ưu hóa quá trình từ sản xuất, kinh doanh đến trải nghiệm người tiêu dùng bằng các giải pháp có tác động tích cực và cân bằng giữa 3 yếu tố phát triển kinh tế, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường. Trong đó, doanh nghiệp và người tiêu dùng là lực lượng chính trong phát triển TMĐT bền vững, Nhà nước có vai trò quản lý, xây dựng hạ tầng, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của TMĐT.

Tin tức khác

Mời tham gia Khoá đào tạo Livestream thực chiến lần thứ hai

Mời tham gia Khoá đào tạo Livestream thực chiến lần thứ hai

Tiếp nối thành công của Khoá đào tạo Livestream thực chiến đầu tiên được tổ chức cuối tháng 6 năm 2024, nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp về việc trang bị kiến thức và kỹ năng livestream bán hàng hiệu quả, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Bộ Công Thương) tiếp tục tổ chức Khoá đào tạo Livestream thực chiến lần thứ hai.
Tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nhấn mạnh, thời gian tới ngành thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng, trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế, chuyển cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.
Phát triển thương mại điện tử bền vững gắn với bảo vệ môi trường

Phát triển thương mại điện tử bền vững gắn với bảo vệ môi trường

Vấn đề rác thải nhựa trong thương mại điện tử đã được nhận diện từ nhiều năm trước. Vì vậy, Cơ quan quản lý và các chuyên gia trong lĩnh vực này khởi xướng tầm nhìn phát triển thương mại điện tử bền vững và triển khai nhiều hoạt động gắn với bảo vệ môi trường.
Amazon
Alibaba
Google
OSB
Hiệp hội TMĐT Việt Nam
Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Ngoại thương Hà Nội
Đại học Thương mại Hà Nội