Bộ Công Thương | Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Thu thuế từ thương mại điện tử đạt 108.000 tỷ đồng trong 11 tháng đầu năm 2024

Số thu thuế từ các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trong 11 tháng đầu năm nay đã tăng 22% so với 11 tháng năm ngoái, đạt 108.000 tỷ đồng.

Số thu thuế liên tục tăng mạnh trong những năm trở lại đây. Theo số liệu của cơ quan thuế, trong năm ngoái, doanh thu thuế qua kênh thương mại điện tử là 3,5 triệu tỷ đồng (khoảng 146 tỷ USD), với số thuế đã nộp 97.000 tỷ. Con số này đã tăng 14% so với một năm trước đó.

Như vậy, số thu 11 tháng năm nay thậm chí còn cao hơn khoảng 10.000 tỷ đồng so với số thu cả năm ngoái.

Thu thuế thương mại điện tử tăng mạnh

Đối với nhà cung cấp nước ngoài, Tổng cục Thuế cho biết hiện có 116 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký thuế qua cổng thông tin điện tử. Các nhà cung cấp nước ngoài này đã nộp hơn 8.687 tỷ đồng tiền thuế trong 11 tháng đầu năm, tăng gần 26% so với cùng kỳ 2023.

Như vậy, lũy kế từ tháng 3/2022 - thời điểm cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài vận hành, các doanh nghiệp ngoại đã nộp khoảng 20.000 tỷ đồng.

Trong đó, các tên tuổi lớn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.

Dự kiến thời gian tới, thu từ thuế thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng mạnh khi quy mô thị trường này tại Việt Nam không ngừng gia tăng. 

Cùng với sự tăng trưởng vượt bậc, thời gian qua, ngành thuế liên tục đưa ra các giải pháp để quản lý thu tốt hơn đối với lĩnh vực này, trong đó, cơ quan thuế sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và kho dữ liệu lớn (big Data) để kiểm soát doanh thu bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Đồng thời, quy định về việc sàn thương mại điện tử khai thay, nộp thay thuế cho người bán được áp dụng từ 01/01/2025 tới theo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) sẽ giúp cơ quan thuế bao quát nguồn thu này tốt hơn.

Tin tức khác

Thương mại điện tử mở ra cơ hội nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ

Thương mại điện tử mở ra cơ hội nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ

Trả lời câu hỏi phỏng vấn về những tác động của thương mại điện tử đối với phụ nữ, bà Trần Thị Tân, Giám đốc Trách nhiệm Xã hội TikTok Shop cho rằng, các nền tảng thương mại điện tử thế hệ mới, kết hợp giữa giải trí và thương mại đang là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng cũng như các nhà bán hàng. Trên những nền tảng này, phụ nữ có nhiều cơ hội để nâng cao quyền năng kinh tế.
Thương mại điện tử phát triển theo hướng xanh và bền vững

Thương mại điện tử phát triển theo hướng xanh và bền vững

Việc xây dựng chính sách thương mại điện tử giai đoạn tới cần nhấn mạnh vào phát triển hạ tầng thương mại điện tử thân thiện với môi trường, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng công nghệ xanh và tăng cường nhận thức người tiêu dùng về tiêu dùng bền vững.
Amazon
Alibaba
Google
OSB
Hiệp hội TMĐT Việt Nam
Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Ngoại thương Hà Nội
Đại học Thương mại Hà Nội