Bộ Công Thương | Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Cơ hội cho hàng Việt chắp cánh vươn xa cùng thương mại điện tử xuyên biên giới

Trong thời đại 4.0, việc đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt là TMĐT xuyên biên giới được xem là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm.

Hỗ trợ doanh nghiệp thông qua Hệ sinh thái xuất khẩu xuyên biên giới

Với vai trò đồng hành cùng các doanh nghiệp đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế thông qua nền tảng TMĐT xuyên biên giới, Chính phủ đã ban hành chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, mở rộng thị trường thông qua hình thức xuất khẩu trực tuyến được thể hiện tại Nghị định 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 về việc hỗ trợ 50% chi phí cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia bán hàng trên các sàn TMĐT quốc tế. Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 về việc phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT Quốc gia giai đoạn 2021-2025 đưa ra giải pháp xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng thông qua các sự kiện TMĐT thường niên nhằm kích cầu thị trường trong nước và mở rộng hoạt động TMĐT xuyên biên giới, tạo môi trường cho các tổ chức, doanh nghiệp trình diễn công nghệ mới giúp nhà bán hàng và người tiêu dùng trải nghiệm mua sắm online, nâng cao kỹ năng và mở rộng quy mô thị trường TMĐT. Cùng với đó, Quyết định 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022 về việc phê duyệt Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030” đặt mục tiêu hỗ trợ 5.000 lượt doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia TMĐT xuyên biên giới…

Cục trưởng Cục TMĐT và KTS Lê Hoàng Oanh

Nhằm giúp các doanh nghiệp, người kinh doanh, nguồn nhân lực trẻ của Bến Tre có thể nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa sản phẩm đến với thị trường toàn cầu qua thương mại điện tử xuyên biên giới, tháng 8 năm 2023, Cục TMĐT và Kinh tế số phối hợp cùng Amazon Global Selling Việt Nam và Sở Công Thương tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị "TMĐT xuyên biên giới cho ngành hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm dừa - Cơ hội tăng trưởng bứt phá".

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục TMĐT và KTS Lê Hoàng Oanh cho biết, nhằm hiện thực hoá cơ chế, chính sách này, Cục TMĐT và KTS đang đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp thông qua Hệ sinh thái xuất khẩu xuyên biên giới bởi việc cung cấp cơ hội giao thương, báo cáo thị trường trên Cổng thông tin thị trường xuất khẩu (www.vietnamexport.com); Nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu www.ECVN.com; Hệ thống hội chợ triển lãm thực tế ảo www.IFAIR.vn và phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp khai form xuất xứ điện tử www.Vsign.vn.

Với mong muốn hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp và nhà bán hàng tại Bến Tre nói riêng, Cục trưởng Cục TMĐT và KTS chia sẻ, chương trình đào tạo “Thương mại điện tử xuyên biên giới cho ngành hàng thủ công mỹ nghệ, quà tặng và sản phẩm dừa – Cơ hội tăng trưởng bứt phá” được tổ chức nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu sâu hơn về định hướng kinh doanh, nghiên cứu thị trường, xây dựng thương hiệu toàn cầu, tối ưu trải nghiệm khách hàng và marketing trong TMĐT xuyên biên giới, nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa sản phẩm Việt Nam đến với thị trường toàn cầu thông qua Amazon.

Tập huấn TMĐT xuyên biên giới trên địa bàn Quảng Ninh

Tháng 7/2023, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình tập huấn, đào tạo nâng cao kỹ năng thương mại điện tử xuyên biên giới  cho gần 200 đại diện chủ sở hữu doanh nghiệp, hợp tác xã và cán bộ quản lý công tác phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được các chuyên gia trong lĩnh vực TMĐT chia sẻ về các xu hướng TMĐT và xuất nhập khẩu toàn cầu; cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh trên sàn TMĐT Alibaba.com; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới; chia sẻ về giải pháp logistics; kinh nghiệm từ doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến thành công và các bài học kinh nghiệm.

Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT Nguyễn Văn Thành

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số) cho biết, TMĐT là xu hướng bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó, khu vực Đông Nam Á vẫn được đánh giá có nhiều tiềm năng tăng trưởng. “Tại Việt Nam, đây cũng là lĩnh vực được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp chủ trương phát triển kinh tế số do Chính phủ đề ra”, ông Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, để tận dụng những lợi thế của TMĐT xuyên biên giới, nhà xuất khẩu Quảng Ninh có thể tiếp cận cơ hội bán hàng thông qua kênh thông tin vietnamexport.com hoặc công cụ hỗ trợ khai báo CO: Vsign.vn - giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp quản lý và cấp chứng  nhận xuất xứ điện tử.

Để tiếp tục hỗ trợ các tổ chức và cá nhân đưa các sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch điện tử, ông Trần Phong, Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương Quảng Ninh, cho biết: Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trong môi trường số cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh; tập huấn cách thức đăng ký tài khoản bán hàng, tài khoản gian hàng, hoạt động tác nghiệp trên sàn TMĐT.

Các doanh nghiệp Hà Nội đã bắt kịp xu hướng về TMĐT xuyên biên giới

Tháng 6 năm 2023, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp cùng Sở Công Thương Hà Nội và Công ty Công nghệ OSB - Đại lý được uỷ quyền chính thức của sàn TMĐT Alibaba tổ chức Hội thảo “Nâng cao kỹ năng xuất khẩu trực tuyến xuyên biên giới thông qua TMĐT”.

Các doanh nghiệp Hà Nội đã bắt kịp xu hướng về TMĐT xuyên biên giới

Hội thảo tập trung thảo luận về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới; Chia sẻ về giải pháp logistics; Xu hướng TMĐT và xuất nhập khẩu toàn cầu; Cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Hà Nội trên sàn TMĐT Alibaba.com; Chia sẻ kinh nghiệm từ các doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến thành công và các bài học kinh nghiệm dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo ông Tạ Dũng Trí, Phó Phòng Quản lý Thương mại - Sở Công Thương Hà Nội, các doanh nghiệp tại Hà Nội đã bắt kịp xu hướng sử dụng các nền tảng TMĐT để tiếp cận khách hàng trong nước và quốc tế, mở rộng thị trường xuất khẩu. Điều này đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy sự phát triển của địa phương.

Với vai trò là Đơn vị đồng tổ chức sự kiện, bà Phạm Thơm – Trưởng Bộ phận Tư vấn Xuất khẩu, Đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com tại Việt Nam gợi ý với các doanh nghiệp Hà Nội lộ trình bán hàng trên Alibaba hiệu quả trong 12 tháng như sau: 3 tháng đầu,  đăng ký Gold Supplier, thiết lập dữ liệu minisite và đăng sản phẩm lên Alibaba.com, tham gia đào tạo; 3 tháng tiếp theo, đăng ký ít nhất 100 sản phẩm, tìm hiểu về KFQ và quảng cáo từ khoá KWA, học cách phân tích dữ liệu để định hướng doanh nghiệp, tham gia đào tạo; 3 tháng sau đó, tiếp tục đăng sản phẩm (200 sản phẩm), phân tích hiệu suất hoạt động để cải thiện gian hàng đạt 3-5 sao; tối ưu hoá thư hỏi hàng và RFQ để tăng cơ hội chốt đơn hàng, phân tích dữ liệu và cải thiện dịch vụ, tham gia đào tạo; 3 tháng cuối cùng, tiếp tục đăng sản phẩm, sử dụng KWA để tăng lượt traffic, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, đánh giá thư hỏi hàng và phân loại người mua, kỹ năng chốt đơn, tiếp tục tham gia đào tạo, lập kế hoạch cho năm tiếp theo…

Như vậy, các hội nghị đào tạo, tập huấn do Cục TMĐT và Kinh tế số phối hợp tổ chức cùng các địa phương, doanh nghiệp thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, hộ kinh doanh…tại các địa phương, giúp tiếp cận một cách hiệu quả hơn những lợi thế từ TMĐT và TMĐT xuyên biên giới để hàng Việt thêm nhiều cơ hội vươn xa.

Tin tức khác

Cơ hội việc làm trong ngành Thương mại điện tử ngày càng mở rộng

Cơ hội việc làm trong ngành Thương mại điện tử ngày càng mở rộng

Ngành Thương mại điện tử nhận về nhiều sự quan tâm của thí sinh khi thị trường mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển.
Triển khai kế hoạch đào tạo về thương mại điện tử năm 2024

Triển khai kế hoạch đào tạo về thương mại điện tử năm 2024

Năm 2024 và những năm tiếp theo, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT), Cục TMĐT và Kinh tế số sẽ tiếp tục triển khai một cách hiệu quả các nhiệm vụ được giao, ngày càng kiện toàn và không ngừng phát triển để trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo, phát triển TMĐT tại Việt Nam.
Trung Quốc đầu tư các kho hàng khổng lồ để tập trung phát triển thương mại điện tử

Trung Quốc đầu tư các kho hàng khổng lồ để tập trung phát triển thương mại điện tử

Các chuyên gia kinh tế Ngân hàng Thế giới đánh giá thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển nhờ sự gia tăng của số lượng người mua sắm trực tuyến, sự cải thiện và phổ biến của các cơ sở hạ tầng, phương tiện thanh toán. Thị trường TMĐT Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm 11,6% từ năm 2023 đến năm 2027 và sẽ đạt 23,5 nghìn tỷ NDT vào năm 2027.
Amazon
Alibaba
Google
OSB
Hiệp hội TMĐT Việt Nam
Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Ngoại thương Hà Nội
Đại học Thương mại Hà Nội