Bộ Công Thương | Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Tiếp tục nâng cấp hệ thống hỗ trợ doanh nghiệp khai báo C⁄O

Hiện, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) đã bổ sung thêm các tính năng quản lý tiện ích hơn cho doanh nghiệp khi thực hiện: In mẫu form trên giấy A4 tự động; In đơn xin cấp C⁄O hoặc tra cứu e-C⁄O điện tử; Biên lai nộp phí⁄lệ phí C⁄O…

Cấp C/O mẫu AI trong khuôn khổ Hiệp định AITIGA

Ngày 09 tháng 01 năm 2024, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông báo về việc cấp C/O mẫu AI trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN – Ấn Độ (AITIGA) cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam như sau:

(1) Theo yêu cầu của cơ quan hải quan Ấn Độ, các tổ chức cấp C/O tiếp tục cấp bản giấy C/O mẫu AI cho hàng xuất khẩu đi các nước thành viên Hiệp định AITIGA. Quy trình và thủ tục cấp C/O thực hiện theo quy định tại Điều 16 Nghị định 31/2018/NĐ-CP ngày 08 tháng 03 năm 2018 quy định chỉ tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa. Cụ thể, sau khi được duyệt điện tử trên hệ thống ecosys, thương nhân in C/O mẫu AI nêu tại Thông báo số 257/TB-BCT ngày 10 tháng 10 năm 2022 của Bộ Công Thương về việc in Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa trên giấy A4 thông thường và nộp bản giấy tại cơ quan, tổ chức cấp C/O.

(2) Đối với các lô hàng đã được cấp C/O mẫu AI điện tử từ ngày 01 tháng 01năm 2024 đến nay, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã để nghị cơ quan thẩm quyền của Ấn Độ tạm thời chấp nhận đề hàng xuất khẩu của Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan và sẽ cấp lại C/O bản giấy có chữ ký mực và con đấu mực của tổ chức cấp C/O.

(3) Việc cấp C/O mẫu AI điện tử sẽ được Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông báo sau khi thống nhất với Ấn Độ và nước thành viên ASEAN tại Phiên họp thực thi Hiệp định AITIGA sắp tới.

B sung tính năng quản lý tiện ích cho doanh nghiệp khai báo C/O

Với mục đích cung cấp giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng chữ ký số, in mẫu form C/O theo chuẩn mẫu của Bộ Công Thương và nhiều tiện ích khác, giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu giảm thời gian tra cứu thông tin hoặc thực hiện công việc một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) xây dựng và phát triển hệ thống Vsign (tại địa chỉ http://vsign.vn).

Hiện nay, hệ thống Vsign đã bổ sung thêm các tính năng quản lý tiện ích hơn cho doanh nghiệp khi thực hiện: In mẫu form trên giấy A4 tự động; In đơn xin cấp C/O hoặc tra cứu e-C/O điện tử; Biên lai nộp phí/lệ phí C/O…

Năm 2023, Trung tâm Phát triển TMĐT hỗ trợ được hơn 30.000 lượt doanh nghiệp với 100.000 lượt khai và in các mẫu form C/O từ hệ thống Vsign.

Từ đầu tháng 01/2024 đến nay, Vsign đã tiếp nhận hơn 1.400 lượt doanh nghiệp thực hiện gần 6.000 lượt in form và tra cứu thông tin về C/O, cùng với đó là hơn 1.000 lượt điện thoại, email gửi yêu cầu hỗ trợ liên quan tới giải đáp vướng mắc khi khai báo C/O; Nộp phí C/O…

Ngoài ra, Vsign đã và đang tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các lỗi liên quan tới quá trình thao tác nghiệp vụ trên hệ thống Ecosys của Bộ Công Thương.

Để in C/O mẫu AI tự động từ Ecosys, đề nghị doanh nghiệp tham khảo tại:

http://vsign.vn/ListCOView.aspx

http://vsign.vn/ListOrderView.aspx

http://vsign.vn/SearchLogCOVNSWView.aspx

Nếu doanh nghiệp gặp các vướng mắc liên quan đến vấn đề C/O điện tử, có thể gửi yêu cầu tới Vsign.vn để hỗ trợ chuyên sâu thông qua 03 số điện thoại hỗ trợ: Hotline: (024) 62705538 - Hà Nội (024) 22205513 - Hồ Chí Minh (028) 39152880 và email: dangkyca@ecomviet.vn.

Tin tức khác

Cơ hội việc làm trong ngành Thương mại điện tử ngày càng mở rộng

Cơ hội việc làm trong ngành Thương mại điện tử ngày càng mở rộng

Ngành Thương mại điện tử nhận về nhiều sự quan tâm của thí sinh khi thị trường mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển.
Triển khai kế hoạch đào tạo về thương mại điện tử năm 2024

Triển khai kế hoạch đào tạo về thương mại điện tử năm 2024

Năm 2024 và những năm tiếp theo, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT), Cục TMĐT và Kinh tế số sẽ tiếp tục triển khai một cách hiệu quả các nhiệm vụ được giao, ngày càng kiện toàn và không ngừng phát triển để trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo, phát triển TMĐT tại Việt Nam.
Trung Quốc đầu tư các kho hàng khổng lồ để tập trung phát triển thương mại điện tử

Trung Quốc đầu tư các kho hàng khổng lồ để tập trung phát triển thương mại điện tử

Các chuyên gia kinh tế Ngân hàng Thế giới đánh giá thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển nhờ sự gia tăng của số lượng người mua sắm trực tuyến, sự cải thiện và phổ biến của các cơ sở hạ tầng, phương tiện thanh toán. Thị trường TMĐT Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm 11,6% từ năm 2023 đến năm 2027 và sẽ đạt 23,5 nghìn tỷ NDT vào năm 2027.
Amazon
Alibaba
Google
OSB
Hiệp hội TMĐT Việt Nam
Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Ngoại thương Hà Nội
Đại học Thương mại Hà Nội