Bộ Công Thương | Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Tăng cường quản lý thuế đối với người livestream bán hàng

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn, tất cả doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, không phân biệt là người nổi tiếng hay không, nếu phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh thì phải có nghĩa vụ kê khai và chịu trách nhiệm nộp thuế.

Vừa qua, ngành Thuế tập trung rà soát tại Hà Nội và TP.HCM - hai địa phương phát triển mạnh về dịch vụ, giải trí và nhiều người nổi tiếng kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử.

Trong đó, Cục thuế TP.HCM đã lập tổ khai thác danh sách cá nhân là người nổi tiếng, sáng tạo nội dung bán hàng, livestream trên nền tảng mạng số hoặc những người có thu nhập phát sinh từ thương mại điện tử để đưa vào diện kiểm tra thuế năm nay.

“Trong đợt rà soát đầu tiên, cơ quan thuế xác định 35 nghệ sĩ, người nổi tiếng kinh doanh trên các nền tảng số, sàn thương mại điện tử thuộc diện phải kê khai, nộp thuế” – ông Mai Sơn cho biết.

Được biết, thời gian qua, nhiều người nổi tiếng bán hàng, kinh doanh online cũng đã tự giác đăng ký, kê khai, nộp thuế. Chẳng hạn, tại TP.HCM, một hoa hậu đã nộp thuế tới 4,7 tỷ đồng.

Tại Hà Nội, Cục Thuế đã đã xây dựng dữ liệu điện tử của hơn 220.000 người bán hàng hàng trên môi trường điện tử. Qua việc phối hợp giữa cơ quan Thuế và lực lượng công an, đã phát hiện hơn 2.000 người nộp thuế có dấu hiệu vi phạm.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, hiện cả nước có gần 725.000 tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, tổng giá trị giao dịch hơn 75.000 tỷ đồng, theo dữ liệu từ 439 sàn cung cấp cho cơ quan thuế.

Số cá nhân kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử trong diện rà soát khoảng 76.428 người. Cơ quan thuế đã xử lý vi phạm 30.029 cá nhân, truy thu và xử phạt 1.223 tỷ đồng.

Thu thuế từ lĩnh vực thương mại điện tử liên tục tăng trong 3 năm qua. Cụ thể, số thu năm 2024 khoảng 116.000 tỷ đồng, tăng đáng kể so với mức 83.000 trong năm 2022 và 97.000 tỷ đồng trong năm 2023.

Cơ quan thuế cũng xây dựng cổng thông tin điện tử để cá nhân kê khai nộp thuế. Đồng thời, kết nối chia sẻ dữ liệu với các bộ ngành, sàn kinh doanh thương mại điện tử để có đủ cơ sở dữ liệu của người nộp thuế.

"Cơ quan thuế có thể trích xuất dữ liệu về người nộp thuế từ các sàn như: Sendo, Lazada, Shopee, TikTok Shop… để rà soát kê khai, đối chiếu và xử lý vi phạm", ông Mai Sơn cho biết.

Tin tức khác

Thương mại điện tử mở ra cơ hội nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ

Thương mại điện tử mở ra cơ hội nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ

Trả lời câu hỏi phỏng vấn về những tác động của thương mại điện tử đối với phụ nữ, bà Trần Thị Tân, Giám đốc Trách nhiệm Xã hội TikTok Shop cho rằng, các nền tảng thương mại điện tử thế hệ mới, kết hợp giữa giải trí và thương mại đang là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng cũng như các nhà bán hàng. Trên những nền tảng này, phụ nữ có nhiều cơ hội để nâng cao quyền năng kinh tế.
Thương mại điện tử phát triển theo hướng xanh và bền vững

Thương mại điện tử phát triển theo hướng xanh và bền vững

Việc xây dựng chính sách thương mại điện tử giai đoạn tới cần nhấn mạnh vào phát triển hạ tầng thương mại điện tử thân thiện với môi trường, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng công nghệ xanh và tăng cường nhận thức người tiêu dùng về tiêu dùng bền vững.
Amazon
Alibaba
Google
OSB
Hiệp hội TMĐT Việt Nam
Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Ngoại thương Hà Nội
Đại học Thương mại Hà Nội