Bộ Công Thương | Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Khuyến cáo người dân cảnh giác về thủ đoạn tuyển cộng tác viên online

Trong nửa đầu tháng 12/2024, cơ quan chức năng Hà Nội đã ghi nhận ít nhất 3 trường hợp người dân bị lừa đảo qua hình thức tuyển cộng tác viên online, gây thiệt hại hơn 1,5 tỷ đồng.

Thời gian gần đây, Công an TP Hà Nội đã nhiều lần phát cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển cộng tác viên online, thanh toán đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử hoặc doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều người, đặc biệt là phụ nữ đang nuôi con nhỏ hoặc thất nghiệp vẫn rơi vào bẫy của các đối tượng xấu khi muốn kiếm thêm thu nhập dịp cuối năm.

Các đối tượng đưa ra "mồi nhử" hấp dẫn như hoa hồng chênh lệch từ 10-20% cho mỗi đơn hàng. Ban đầu, nạn nhân sẽ nhận được tiền từ những đơn hàng nhỏ. Tuy nhiên, khi giá trị đơn hàng tăng lên đến hàng triệu đồng, hệ thống sẽ báo lỗi và yêu cầu nạp thêm tiền để rút được hoa hồng. Khi nạn nhân không thể tiếp tục chuyển tiền, tài khoản sẽ bị khóa và toàn bộ số tiền bị chiếm đoạt.

Ngày 4/12/2024, chị M (SN 2006, Ninh Bình) bị lừa 1,1 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online và phải nạp thêm tiền nhiều lần để rút "hoa hồng" nhưng không thành công. Đến ngày 11/12/2024, chị T (SN 2001, Đan Phượng, Hà Nội) trình báo với Công an huyện Đan Phượng về việc bị lừa gần 200 triệu đồng qua app cộng tác viên online.

Một trường hợp khác được ghi nhận vào ngày 16/12/2024, anh H (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) cũng bị lừa hơn 300 triệu đồng qua hình thức tương tự.

Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác và tuyên truyền đến bạn bè, người thân về thủ đoạn lừa đảo tinh vi này. Khi tham gia làm cộng tác viên cho các doanh nghiệp, cần kiểm tra thông tin kỹ lưỡng, đối chiếu qua nhiều nguồn khác nhau để đảm bảo tính xác thực.

Những quảng cáo tuyển cộng tác viên với mức hoa hồng cao bất thường có thể là dấu hiệu của lừa đảo. Nếu phát hiện hành vi đáng ngờ, người dân nên nhanh chóng trình báo cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn và xử lý theo quy định pháp luật.

Tin tức khác

Thương mại điện tử mở ra cơ hội nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ

Thương mại điện tử mở ra cơ hội nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ

Trả lời câu hỏi phỏng vấn về những tác động của thương mại điện tử đối với phụ nữ, bà Trần Thị Tân, Giám đốc Trách nhiệm Xã hội TikTok Shop cho rằng, các nền tảng thương mại điện tử thế hệ mới, kết hợp giữa giải trí và thương mại đang là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng cũng như các nhà bán hàng. Trên những nền tảng này, phụ nữ có nhiều cơ hội để nâng cao quyền năng kinh tế.
Thương mại điện tử phát triển theo hướng xanh và bền vững

Thương mại điện tử phát triển theo hướng xanh và bền vững

Việc xây dựng chính sách thương mại điện tử giai đoạn tới cần nhấn mạnh vào phát triển hạ tầng thương mại điện tử thân thiện với môi trường, khuyến khích doanh nghiệp áp dụng công nghệ xanh và tăng cường nhận thức người tiêu dùng về tiêu dùng bền vững.
Amazon
Alibaba
Google
OSB
Hiệp hội TMĐT Việt Nam
Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Ngoại thương Hà Nội
Đại học Thương mại Hà Nội