Bộ Công Thương | Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Thứ trưởng Phan Thị Thắng tham quan, trải nghiệm mô hình hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp khuyến công chuyển đổi số

Tham dự tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị định số 45/2012/NĐ-CP về khuyến công diễn ra chiều ngày 14/12/2023, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã tham quan gian hàng giới thiệu mô hình hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp khuyến công chuyển đổi số của Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương).

Đại diện EcomViet giới thiệu với Thứ trưởng Phan Thị Thắng về hệ sinh thái hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp khuyến công

Gian hàng trưng bày của Trung tâm Phát triển thương mại điện tử gồm khu vực trưng bày sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu có gắn mã QR sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc Votas.vn và khu vực giới thiệu các nền tảng, ứng dụng thuộc hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp khuyến công chuyển đổi số.

Đại diện EcomViet giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc Votas.vn

Thời gian qua, nhận thấy nhu cầu về chuyển đổi số của các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp khuyến công nói riêng là rất lớn, Trung tâm phát triển thương mại điện tử (EcomViet) phối hợp với Cục Công Thương địa phương triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ và phát triển TMĐT cho doanh nghiệp. Thông qua các chương trình này, hàng ngàn doanh nghiệp tiếp cận với TMĐT và kinh tế số đã từng bước gặt hái thành công, khẳng định thương hiệu riêng.

Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Lại Việt Anh (thứ 2, từ trái sang) tham quan và trải nghiệm về hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Nhằm hỗ trợ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực khuyến công, EcomViet đã và đang phát triển hệ sinh thái xoay quanh 5 giải pháp trụ cột chính: Một là, Xây dựng thương hiệu trên môi trường trực tuyến; Hai là, Vận hành và quản trị doanh nghiệp trực tuyến; Ba là, Truyền thông - Marketing; Bốn là, Thanh toán, logistics; Năm là, Đánh giá, thống kê và tối ưu quy trình.

Giám đốc EcomViet Nguyễn Văn Thành giới thiệu sản phẩm sử dụng hệ thống Votas.vn

Trong đó, để giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, EcomViet đã phát triển Hệ thống quản trị thương hiệu trực tuyến, xây dựng website giới thiệu doanh nghiệp và website bán hàng thông qua nền tảng Ekip.vn; Tổ chức hàng ngàn khoá đào tạo, tập huấn, các hội nghị, hội thảo nâng cao nhằm chất lượng nguồn nhân lực về thương mại điện tử trên phạm vi toàn quốc. Đặc biệt, từ năm 2022, EcomViet đã xây dựng và vận hành Sàn thương mại điện tử hợp nhất Sanviet.vn để kết nối với các sàn thương mại điện tử địa phương nhằm hỗ trợ các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu - tinh hoa của ngành Công Thương đến người tiêu dùng khắp mọi miền tổ quốc.

Về vận hành và quản trị doanh nghiệp trực tuyến, EcomViet chủ trì, phối hợp với các đơn vị xây dựng: Hệ thống quản trị doanh nghiệp; Quản lý bán hàng; Quản trị sản phẩm; và hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến. Trong đó, về quản lý bán hàng, EcomViet xây dựng và cung cấp gói giải pháp bán hàng đa kênh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh trên toàn quốc. EcomViet tự hào có hệ sinh thái xuất khẩu trực tuyến với nền tảng ECVN hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu; Cổng thông tin thị trường xuất khẩu Vietnamexport; Phần mềm triển lãm thực tế ảo iFair; Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp quản lý và cấp chứng chứng nhận xuất xứ điện tử Vsign; Tư vấn hoạt động xuất khẩu trực tuyến thông qua trợ lý ảo Ecomwiki…

Về truyền thông - Marketing, EcomViet đã phối hợp với Google, Amazon, Facebook, Alibaba, Shopee, Lazada, Tiktok... triển khai hiệu quả các chương trình quảng bá, đào tạo cũng như giúp các doanh nghiệp trong nước xúc tiến bán hàng nội địa và tiếp cận với những lợi thế của TMĐT xuyên biên giới để hàng Việt, đặc biệt là các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngày càng vươn xa.

Về Logistics – Thanh toán trực tuyến, EcomViet đã xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp khởi tạo trang thanh toán trực tuyến, kết nối với cổng thanh toán và các phương thức thanh toán phổ biến; Xây dựng và cung cấp phần mềm quản lý liên kết chuỗi sản xuất/chuỗi cung ứng cho các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa trên toàn quốc.

Về Thống kê – Đánh giá – Tối ưu, EcomViet sắp ra mắt nền tảng phân tích số liệu thị trường nội địa, thị trường xuất khẩu (Big data) và Bộ công cụ xác thực, đánh giá tín nhiệm (Trust)…

Thứ trưởng Phan Thị Thắng chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo Cục TMĐT & Kinh tế số và tập thể EcomViet

Với 5 giải pháp trụ cột của Hệ sinh thái, Trung tâm Phát triển TMĐT đã tận tâm hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số. Để tiếp tục đồng hành cùng Cục Công Thương địa phương trong thời gian tới, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử sẽ tiếp tục cung cấp, giới thiệu các giải pháp phù hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp khuyến công ngày càng phát triển, tự tin hoà mình vào dòng chảy của nền kinh tế số hiện nay.

Tin tức khác

Chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về thương mại điện tử tại các địa phương

Chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về thương mại điện tử tại các địa phương

Nguồn nhân lực thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam khá trẻ và có khả năng tiếp nhận công nghệ mới nhanh nhạy, có thể khởi nghiệp trên môi trường số... Đây là những yếu tố rất thuận lợi cho các hoạt động đào tạo nhân lực TMĐT ở Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu cả nước về xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2024

TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu cả nước về xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử 2024

Năm 2024, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm. Đứng thứ ba trong bảng xếp hạng là Bình Dương với 51,3 điểm và cũng có khoảng cách rất xa so với Hà nội lên tới 33 điểm.
Amazon
Alibaba
Google
OSB
Hiệp hội TMĐT Việt Nam
Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Ngoại thương Hà Nội
Đại học Thương mại Hà Nội