Bộ Công Thương | Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Giải bài toán phát triển nhân lực thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Phát triển nguồn nhân lực đủ mạnh cả về số lượng và chất lượng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển TMĐT của địa phương.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, trong 02 ngày, 8 và 9/11/2023, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT), Cục TMĐT và KTS phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Ông Lộc Kim Liễn – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang phát biểu khai mạc Hội nghị

Học viên tham gia tập huấn tại Hội nghị có các cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Trong 02 ngày diễn ra Hội nghị tập huấn, các diễn giả đến từ Trung tâm Phát triển TMĐT và Công ty TNHH Giải Pháp Phát Triển Doanh Nghiệp iViet đã chia sẻ với các học viên những kiến thúc cơ bản như: Tổng quan về thương mại điện tử Việt Nam, Vai trò của chuyển đổi số trong hoạt động thương mại điện  tử; Tổng quan về pháp luật TMĐT, một số nội dung thay đổi nghị định 85/2021/NĐ-CP với Nghị định 52/2013/NĐ-CP; Một số hành vi vi phạm, lừa đảo, gian lận trong lĩnh vực TMĐT; Hồ sơ, thủ tục và quy trình thông báo, đăng ký website thương mại điện tử; Sử dụng công cụ AI trong viết nội dung và tiêu đề giới thiệu sản phẩm, quảng cáo trong thương mại điện tử; Công cụ và các bước để xây dựng video quảng cáo hấp dẫn, thu hút người xem; Phát triển kinh doanh và sử dụng công cụ Tiktok hiệu quả; Tiếp thị trực tuyến, tiếp thị nội dung (content marketing) trên các nền tảng TMĐT; Phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả trên sàn TMĐT Shopee và một số sàn TMĐT nổi tiếng...

Ông Võ Xuân Nam – Phụ trách đào tạo, Trung tâm Phát triển TMĐT

Tại Hội nghị, ông Võ Xuân Nam – Phụ trách đào tạo, Trung tâm Phát triển TMĐT cho biết, để chuyển đổi số thương mại điện tử thành công, doanh nghiệp không thể thiếu các giải pháp công nghệ mới. Việc áp dụng các giải pháp này sẽ gia tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và đảm bảo sự bảo mật của mạng lưới. “Một trong những giải pháp công nghệ mới mà doanh nghiệp nên ứng dụng vào thương mại điện tử là công nghệ thực tế ảo (VR). Việc ứng dụng công nghệ này sẽ nâng cao trải nghiệm, phục vụ khách hàng nhanh hơn. Thêm vào đó, doanh nghiệp không cần sáng tạo lại toàn bộ mô hình kinh doanh để thực hiện các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số mà chỉ cần ứng dụng đúng các công cụ VR/AR phù hợp”, ông Võ Xuân Nam chia sẻ.

Theo ông Võ Xuân Nam, sau khi đã chuẩn bị được hết các thứ ở trên, việc cuối cùng mà doanh nghiệp cần làm là bắt tay vào đổi mới kỹ thuật số. Dựa trên nhu cầu kinh doanh cụ thể của mình, doanh nghiệp lựa chọn công nghệ mới phù hợp để chuyển đổi số thương mại điện tử.

Đại diện Công ty TNHH Giải Pháp Phát Triển Doanh Nghiệp iViet chia sẻ tại Hội nghị

Hướng dẫn các học viên thiết lập doanh hàng TMĐT chuyên nghiệp trên Shopee, Đại diện Công ty TNHH Giải Pháp Phát Triển Doanh Nghiệp iViet chia sẻ 6 bước gồm: Xác định khách hàng, lựa chọn sản phẩm; tạp shop và set up gian hàng; Tối ưu sản phẩm chuẩn SEO; Seeding quảng cáo; Tham gia các chương trình khuyến mãi; Chăm sóc khách hàng sau bán. Theo đó, sau khi cung cấp những thông tin bổ ích về từng bước, Đại diện iViet đã hướng dẫn học viên thực hành; đồng thời, giải đáp những thắc mắc của học viên trong quá trình thao tác.

Học viên trao đổi, tương tác tại Hội nghị tập huấn

Hội nghị được tổ chức đã góp phần tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho cán bộ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh về thương mại điện tử. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã nắm bắt thông tin, kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý, kinh doanh thời gian tới.

Tin tức khác

Chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về thương mại điện tử

Chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về thương mại điện tử

Có thể thấy rằng, hiện nay, hoạt động đào tạo thương mại điện tử (TMĐT) tại các trường đại học đã bước từ giai đoạn phát triển thiên về quy mô sang giai đoạn thiên về chất lượng.
Amazon
Alibaba
Google
OSB
Hiệp hội TMĐT Việt Nam
Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Ngoại thương Hà Nội
Đại học Thương mại Hà Nội