Bộ Công Thương | Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Nâng cao năng lực thực thi pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Ngày 14 và 15/12/2023, tại trung tâm thành phố Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn), Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) – EcomViet, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn tổ chức hai lớp đào tạo tập huấn nhằm nâng cao việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử, thúc đẩy tăng trưởng doanh số trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Học viên tham gia lớp đào tạo tập huấn là cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn Liễu Anh Minh

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn Liễu Anh Minh khẳng định, TMĐT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ngày càng được quan tâm, đẩy mạnh và triển khai rộng khắp. Hiện nay, TMĐT đã trở thành công cụ quan trọng đối với mọi doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh.

Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đề nghị các học viên nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu và tích cực trao đổi chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc khi tham gia quảng bá, giới thiệu bán hàng trên các nền tảng TMĐT, từ đó nâng cao hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số thúc đẩy TMĐT tại đơn vị, địa phương.

Ông Võ Xuân Nam - Phụ trách đào tạo, EcomViet

Báo cáo viên đến từ Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet) đã trao đổi với các học viên nhiều thông tin bổ ích liên quan đến: Thực trạng thương mại điện tử Việt Nam, một số giải pháp thúc đẩy sự phát triển bền vững cho thương mại điện tử Lạng Sơn trong thời gian tới; Tổng quan về pháp luật TMĐT Việt Nam; AI ứng dụng trọng quản lý và bán hàng; Phân tích thị trường TMĐT qua các sàn giao dịch trực tuyến; Cách thức tiếp cận và xây dựng chiến lược tiếp thị trực tuyến cho doanh nghiệp; Phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả trên sàn TMĐT Shopee và một số sàn TMĐT nổi tiếng; Sáng tạo nội dung đa kênh, cách thức triển khai nội dung đa kênh để tối ưu và tiếp cận khách hàng; Ứng dụng AI trong làm việc và hoạt động TMĐT...

Trong đó, trao đổi với các học viên về thực trạng TMĐT, ông Võ Xuân Nam - Phụ trách đào tạo, EcomViet đã chia sẻ về quy mô thị trường TMĐT Việt Nam và thực trạng ứng dụng TMĐT trong doanh nghiệp; Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, giải pháp; Vấn đề pháp luật về TMĐT… Trong đó, thông tin về tình hình ứng dụng TMĐT trong doanh nghiệp, ông Võ Xuân Nam dẫn số liệu từ Sách trắng TMĐT cho biết, hiện 44% doanh nghiệp sở hữu website TMĐT, 80% website TMĐT có tính năng tương tác trực tuyến (1/2 trong số đó có chatbox), 22% doanh nghiệp có website phiên bản di động, 22% doanh nghiệp sở hữu ứng dụng di động, 84% doanh nghiệp có sử dụng chữ ký điện tử (tăng 13%), 45% doanh nghiệp có sử dụng hợp đồng điện tử trong giao dịch (tăng 6%)…

Toàn cảnh lớp đào tạo

Bên cạnh đó, các học viên đã được hướng dẫn về cách thức lập kế hoạch TMĐT thông qua nghiên cứu thị trường: Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức, phân tích đối thủ, phân đoạn thị trường; Hoạch định chiến lược thông qua phân tích sản phẩm, định vị thương hiệu, phân tích marketing, lựa chọn thị trường mục tiêu, xác định khách hàng mục tiêu, xây dựng chiến lược giá…; Xây dựng nền tảng thông qua bộ nhận diện thương hiệu (thiết kế logo, tagline và slogan, bộ nhận diện ứng dụng, các ấn phẩm quảng cáo) và xác định giá trị cốt lõi (sứ mệnh tầm nhìn)…

Tại Hội nghị đào tạo, các học viên đã trao đổi, thảo luận và được các báo cáo viên hướng dẫn, gợi mở để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình ứng dụng TMĐT của doanh nghiệp, cá nhân.

Hội nghị đào tạo đã giúp học viên cập nhật những kiến thức về TMĐT, đề xuất các giải pháp ứng dụng TMĐT trong hoạt động của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực TMĐT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Tin tức khác

Chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về thương mại điện tử

Chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về thương mại điện tử

Có thể thấy rằng, hiện nay, hoạt động đào tạo thương mại điện tử (TMĐT) tại các trường đại học đã bước từ giai đoạn phát triển thiên về quy mô sang giai đoạn thiên về chất lượng.
Amazon
Alibaba
Google
OSB
Hiệp hội TMĐT Việt Nam
Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Ngoại thương Hà Nội
Đại học Thương mại Hà Nội