Bộ Công Thương | Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Hội thảo khoa học Quốc gia ‘Giải pháp phát triển kinh tế số và thương mại điện tử bền vững cho Việt Nam

Trong những năm qua, nền kinh tế số của Việt Nam đã có sự phát triển nhanh chóng và giữ vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình tăng năng suất, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, tối ưu hóa nền kinh tế để tăng trưởng, phát triển bền vững.

Sáng ngày 09/12, tại trường Đại học Thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (IDEA), Bộ Công Thương phối hợp với khoa Hệ thống thông tin kinh tế và Thương mại điện tử (TMĐT) tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia “Giải pháp phát triển kinh tế số và thương mại điện tử bền vững cho Việt Nam”

Tham dự Hội thảo, về phía Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số có bà Lại Việt Anh – Phó Cục trưởng; ông Nguyễn Hữu Tuấn – Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT; phía trường Đại học Thương mại có ông Nguyễn Hoàng, Hiệu trưởng, đại diện các giảng viên của Trường, cùng các nhà khoa học; các cơ quan quản lý nhà nước; hiệp hội TMĐT; đại diện một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TMĐT và logistics.

Hội thảo là diễn đàn quan trọng để các nhà nghiên cứu, giảng viên, các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý doanh nghiệp,... trao đổi học thuật, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, thảo luận về định hướng phát triển kinh tế số và TMĐT tại Việt Nam. Đồng thời, Hội thảo cũng đánh giá những thành tựu và đặt ra những vấn đề, gợi mở những giải pháp, hàm ý chính sách phát triển kinh tế và TMĐT trước những thách thức.

Bà Lại Việt Anh – Phó Cục trưởng, Cục TMĐT và KTS, Bộ Công Thương

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Lại Việt Anh cho hay bên cạnh xu hướng phát triển của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.0, kinh tế số (KTS) là yếu tố quan trọng tác động ảnh hưởng lớn đến đời sống, xã hội và cơ cấu của nền kinh tế. Thương mại dần được toàn cầu hóa; công nghệ cao và các mô hình kinh doanh mới ngày càng phát triển. TMĐT là một trong những lĩnh vực mấu chốt của nền kinh tế số vì thế cũng được mở rộng. Các mô hình TMĐT ngày càng đổi mới, các chuỗi cung ứng truyền thống với sự hỗ trợ của sức mạnh lan tỏa của số hóa và công nghệ thông tin trở thành chuỗi cung ứng thông minh, đem lại hiệu quả cho nền kinh tế số.

Trong hai năm 2020 – 2021 Việt Nam trải qua đại dịch Covid-19 với những tác động nặng nề tới kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, lĩnh vực TMĐT tiếp tục duy trì được đà phát triển nhanh. Năm 2021, TMĐT nước ta giữ tốc độ tăng trưởng ổn định ở mức 16%, doanh thu bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD; tỷ trọng doanh thu bán lẻ TMĐT trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 7%, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020. Tốc độ này sẽ cao hơn nhiều trong bốn năm 2022 - 2025 nhờ kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 và những động lực tăng trưởng từ Làn sóng thứ hai của thương mại điện tử.

Nghiên cứu mới nhất của Google nhận định, với gần 70 triệu người dùng Internet, nền kinh tế Internet Việt Nam dự tính sẽ đạt 220 tỷ về tổng giá trị hàng hóa (GMV) vào năm 2030, đứng thứ hai Đông Nam Á. Những con số với 97% người tiêu dùng mới vẫn đang sử dụng dịch vụ, và 99% có ý định tiếp tục sử dụng trong tương lai, cho thấy mức độ gắn bó rất cao với các dịch vụ, sản phẩm kỹ thuật số của người dùng Việt Nam. Đánh giá của Google về thị trường nước ta cho thấy các dịch vụ tài chính kỹ thuật số cũng đang trở thành yếu tố thúc đẩy quan trọng với 95% doanh nghiệp hiện chấp nhận thanh toán kỹ thuật số và 67% chấp nhận cho vay kỹ thuật số. Bên cạnh đó, 70% doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng cường sử dụng các công cụ tiếp thị kỹ thuật số của họ trong 5 năm tới. Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam dự kiến tăng trưởng 31% (lên mức 21 tỷ USD) nhờ sự tăng trưởng 53% của thương mại điện tử.

Ngoài ra, một trong những yếu tố đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của nền kinh tế số Việt Nam đó là nguồn nhân lực chất lượng cao về TMĐT từ các trường đại học trên cả nước. Báo cáo Đào tạo Thương mại điện tử tại các trường đại học 2022 của Hiệp hội TMĐT (VECOM) cho thấy những bước tiến rất lớn của lĩnh vực này trong những năm gần đây – bà Việt Anh cho biết thêm.

Ông Trần Hữu Tuấn- Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT, Cục TMĐT và KTS trình bày tham luận tại Hội thảo

Tại Hội thảo, ông Trần Hữu Tuấn- Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT, Cục TMĐT và KTS đã trình bày bài tham luận về phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong TMĐT. Trong đó, ông Tuấn nhấn mạnh đến một số hành vi vi phạm, dấu hiệu vi phạm, đồng thời đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng quản lý trong hoạt động TMĐT.

Bên cạnh vấn đề hàng giả, hàng nhái, các diễn giả cũng đã trình bày một số vấn đề như: Chuyển đổi chiến lược môi trường công nghệ số để phát triển kinh tế số; Ứng dụng TMĐT trong phát triển ngành du lịch tỉnh Yên Bái-Một số vấn đề đặt ra & khuyến nghị giải pháp; Shopentertainment-Cơ sở lý luận và thực trạng ứng dụng; Thực trạng và giải pháp tránh thất thu thuế TMĐT tại Việt Nam.

Toàn cảnh Hội thảo

Các bài tham luận được nhiều đại biểu tham dự Hội nghị hoan nghênh và đánh giá cao thông qua phiên thảo luận vô cùng sôi nổi với nhiều câu hỏi liên quan đến những vấn đề đã được trình bày.

Tin tức khác

EcomViet và những dấu ấn trong hành trình kỷ niệm 15 năm thành lập

EcomViet và những dấu ấn trong hành trình kỷ niệm 15 năm thành lập

Phát huy truyền thống 15 năm xây dựng và phát triển, tập thể viên chức, người lao động Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) luôn đoàn kết, nỗ lực khẳng định vị thế và có những đóng góp tích cực vào thành tích chung của Cục TMĐT và Kinh tế số cũng như hành trình phát triển của TMĐT Việt Nam.
Nâng cấp hệ thống hỗ trợ in mẫu form C⁄O tự động và tra cứu e-C⁄O đã hoàn thiện

Nâng cấp hệ thống hỗ trợ in mẫu form C⁄O tự động và tra cứu e-C⁄O đã hoàn thiện

Hai tính năng được nâng cấp của hệ thống Vsign sẽ được hỗ trợ miễn phí đến hết ngày 31 tháng 01 năm 2024.
Vững bước tăng trưởng cùng thương mại điện tử xuyên biên giới

Vững bước tăng trưởng cùng thương mại điện tử xuyên biên giới

Sáng ngày 17/10, tại Hà Nội, Amazon Global Selling Việt Nam chính thức khai mạc Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới - Tinh hoa hàng Việt lần thứ 5.
Amazon
Alibaba
Google
OSB
Hiệp hội TMĐT Việt Nam
Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Ngoại thương Hà Nội
Đại học Thương mại Hà Nội