Bộ Công Thương | Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Hội nghị “Nâng cao kỹ năng thực thi pháp luật, bán hàng trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”

Thanh Hóa là một trong những tỉnh, thành phố sớm ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và đầu tư hạ tầng thương mại điện tử (TMĐT) phục vụ sản xuất, kinh doanh, kết nối cung cầu các sản phẩm hàng hóa. Từ đó trở thành kênh giao dịch điện tử tiện lợi cho người mua, người bán trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Hiện nay, hệ thống viễn thông Internet của Thanh Hóa đảm bảo triển khai tốt các ứng dụng về thông tin điện tử. Theo đó, phát triển TMĐT đã mang lại lợi ích không nhỏ cho doanh nghiệp, thông qua kênh phân phối trên sàn TMĐT.

(Ông Trần Đức Lương- PGĐ sở Công Thương Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị)

Nhằm hỗ trợ các cán bộ quản lý nhà nước nâng cao kỹ năng thực thi pháp luật trong hoạt động TMĐT cũng như giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp cận và nâng cao các kiến thức về thương mại điện tử, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (EcomViet) – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT& KTS) đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tập huấn với chủ đề “Nâng cao kỹ năng thực thi pháp luật, bán hàng trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” vào ngày 29 tháng 6 vừa qua.

Tham dự Hội nghị có ông Trần Đức Lương- PGĐ sở Công Thương Thanh Hóa, ông Nguyễn Văn Thành- GĐ Trung tâm Phát triển TMĐT, đại diện đến từ Cục TMĐT& KTS cùng gần 200 khách mời là cán bộ quản lý nhà nước và các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

(Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT)

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm EcomViet đã giới thiệu tổng quan về thực trạng TMĐT hiện nay và tình hình phát triển TMĐT tại Thanh Hóa.

Theo Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2023 của Hiệp hội TMĐT, xếp hạng chỉ số TMĐT theo địa phương năm 2023 xác nhận TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đang xếp vị trí thứ 1 và 2. Thanh Hóa hiện xếp vị trí thứ 20/58 tỉnh, thành phố được xếp hạng. Trong đó, tỉnh này đứng lần lượt ở vị trí thứ 20/58 và 16/58 tỉnh, thành được xếp hạng chỉ số về giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Dựa vào các tiêu chí xếp hạng của Báo cáo kết hợp với diễn biến thị trường bán lẻ hàng hóa trên các sàn uy tín như Shopee, TikTok shop, Lazada, Tiki, Sendo của Thanh Hóa, Giám đốc Trung tâm EcomViet đã đánh giá chung về tình hình phát triển TMĐT của Thanh Hóa, thế mạnh và những hạn chế, định hướng phát triển để có bước tiến trong thời gian tới, góp phần đưa sản phẩm tiêu biểu của tỉnh này lên sàn TMĐT, giới thiệu tới người tiêu dùng trong nước, vươn ra thị trường nước ngoài.

(Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2023)

Đặc biệt, ông Thành giới thiệu tới các doanh nghiệp một số giải pháp, nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa trên môi trường trực tuyến như: Cổng thông tin xuất khẩu Vietnamexport (www.vietnamexport.com); nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu ECVN (www.ecvn.com); website phân tích, đánh giá thị trường (www.metric.ecomviet.vn); phần mềm hỗ trợ khai báo và in C/O trực tuyến (www.vsign.vn)....

(Ông Lê Trung Dũng – Phụ trách vận hành nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu ECVN)

Chia sẻ về các xu hướng mới trong TMĐT, Ông Lê Trung Dũng – Phụ trách vận hành nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu ECVN đã có hai bài chia sẻ liên quan tới việc ứng dụng đa dạng các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) cho chủ doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ để nâng cao năng lực cạnh tranh và Lợi ích& hướng phát triển đúng đắn của LiveCommerce, SocialCommerce, shoppertainment đối với doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử. Ông Dũng cho hay, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đã cung cấp cho các doanh nghiệp trong ngành TMĐT công cụ và kỹ thuật mới để tối ưu hóa quy trình kinh doanh và nâng cao trải nghiệm người dùng. Trong đó có thể ứng dụng AI trong TMĐT như sau:

- Hỗ trợ viết content, làm hình ảnh, video phục vụ cho thương mại điện tử;

- Tự động hóa quy trình làm việc (xử lý hồ sơ, phân loại dữ liệu, tương tác nội bộ thông qua chatbot);

- Phân tích dữ liệu và dự báo về thị trường, xu hướng tiêu dùng, hành vi khách hàng…;

- Quản lý kho vận.

Cập nhật với các doanh nghiệp về các phương thức bán hàng trực tuyến hiện nay, ông Dũng đưa ra 3 cách thức mới, đó là: (1) Thương mại trực tiếp (Live Commerce hay còn gọi là Live Shopping); (2) Bán hàng trên mạng xã hội (Social Commerce); (3) Shoppertainment (là sự kết hợp giữa hai yếu tố shopper (mua sắm, người mua sắm) và entertainment (giải trí). Những phương thức bán hàng trực tuyến nói trên đã giúp các doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận khách hàng; tăng độ tin cậy của khách hàng; tối ưu chi phí quảng cáo cũng như tăng doanh số bán hàng.

(Ông Nguyễn Tiến Luận- chuyên gia từ Cục TMĐT& KTS)

Bên cạnh việc giới thiệu tổng quan về TMĐT của tỉnh Thanh Hóa, các xu hướng mới trong TMĐT… các đại biểu tham dự Hội nghị cũng được chuyên gia từ Cục TMĐT& KTS giới thiệu các văn bản pháp quy mới về TMĐT; hướng dẫn đăng ký, thông báo website TMĐT; phổ biến thông tin liên quan đến việc xử lý vi phạm trong TMĐT.

Những kiến thức được chia sẻ tại Hội nghị đã được Lãnh đạo sở Công Thương tình Thanh Hóa cũng như cộng đồng doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh khác nhau đánh giá cao về chất lượng cũng như tính thiết thực.

(Toàn cảnh Hội nghị)

Trong thời gian tới, Trung tâm Phát triển thương mại điện tử sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình hỗ trợ các cá nhân, hộ kinh doanh và doanh nghiệp tại nhiều địa phương trên cả nước đẩy mạnh phát triển kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên môi trường trực tuyến.

 

Tin tức khác

EcomViet và những dấu ấn trong hành trình kỷ niệm 15 năm thành lập

EcomViet và những dấu ấn trong hành trình kỷ niệm 15 năm thành lập

Phát huy truyền thống 15 năm xây dựng và phát triển, tập thể viên chức, người lao động Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) luôn đoàn kết, nỗ lực khẳng định vị thế và có những đóng góp tích cực vào thành tích chung của Cục TMĐT và Kinh tế số cũng như hành trình phát triển của TMĐT Việt Nam.
Nâng cấp hệ thống hỗ trợ in mẫu form C⁄O tự động và tra cứu e-C⁄O đã hoàn thiện

Nâng cấp hệ thống hỗ trợ in mẫu form C⁄O tự động và tra cứu e-C⁄O đã hoàn thiện

Hai tính năng được nâng cấp của hệ thống Vsign sẽ được hỗ trợ miễn phí đến hết ngày 31 tháng 01 năm 2024.
Vững bước tăng trưởng cùng thương mại điện tử xuyên biên giới

Vững bước tăng trưởng cùng thương mại điện tử xuyên biên giới

Sáng ngày 17/10, tại Hà Nội, Amazon Global Selling Việt Nam chính thức khai mạc Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới - Tinh hoa hàng Việt lần thứ 5.
Amazon
Alibaba
Google
OSB
Hiệp hội TMĐT Việt Nam
Đại học Quốc gia Hà Nội
Đại học Ngoại thương Hà Nội
Đại học Thương mại Hà Nội